HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẶNG GIỚI
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẶNG GIỚI

HÀNH ĐỘNG VÌ BÌNH ĐẶNG GIỚI, PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC

 

Nhân tháng hành động Bình đẳng giới phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (Từ ngày 15/11/2023 đến ngày 15/12/2023).Hội LHPN phường Hoài Thanh Tây đã được UBND thị xã Hoài Nhơn tặng giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác Bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới .

Ảnh: Đ/c Lữ Thị Hồng Phương – CT Hội LHPN phường (Thứ 2 từ phải sang) nhận giấy khen của Chủ tịch UBND thị xã về thực hiện tốt công tác Bình Đẳng giới năm 2023

Để có được những thành quả đó, Trong nhiều năm liền Hội LHPN phường không ngừng nổ lực và luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác bình đẳng giới, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Hoài Thanh Tây cũng quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm thúc đẩy mọi người dân thay đổi hành vi thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn phường. Đồng thời, tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ, trang bị kỹ năng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

*Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng mô hình

Xác định nâng cao nhận thức về bình đẳng giới (BĐG) là trách nhiệm chung của cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể các cấp. Công tác tuyên truyền luôn được Hội LHPN phườngchú trọng và phối hợp thực hiện hiệu quả với nội dung: Phổ biến về Luật Bình đẳng giới và các Nghị định của Chính phủ về bình đẳng giới, tuyên truyền, nâng cao nhận thức phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang", tác hại của bạo lực gia đình, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, tư vấn, hỗ trợ kịp thời các trường hợp bị bạo lực gia đình thông qua hội nghị, tọa đàm, hội thi, hội diễn, ... Hàng năm, Hội LHPN phường phối hợp Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và các ban, ngành tổ chức họp mặt Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề Bình đẳng giới, cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.. bằng những việc làm cụ thể như: Duy trì và nâng chất lượng hoạt động của Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng và nhóm nòng cốt bình đẳng giới với hơn 100 thành viên. Phối hợp với Công an phường tuyên truyền về Bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tại khu phố Ngọc Sơn Bắc có 20 cặp vợ chồng đại diện cho những gia đình thực hiện gương mẫu và chưa gương mẫu trong công tác phòng chống bạo lực gia đình.

Ngoài ra, Hội còn tổ chức cho các thành viên trong CLB “Gia đình hạnh phúc” thực hiện đối thoại giữa lãnh đạo Đảng ủy, UBND với nội dung về “Công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới” để các gia đình có điều kiện gặp gỡ trình bày tâm tư nguyện vọng của mình với lãnh đạo địa phương, qua đó các gia đình nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các cơ quan chức năng, từ đó giá trị gia đình Việt Nam ngày càng được nâng cao. Từng người dân sẽ ý thức hơn trong việc giữ gìn và xây dựng hạnh phúc gia đình.

Ảnh: Hoạt động ngoại khóa sinh hoạt chuyên đề “Mẹ và con gái”

 

Tiếp tục thực hiện Đề án 938 về “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017-2027”  trên địa bàn phường. Hội tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Mẹ và con gái”, Tọa đàm “chia sẻ câu chuyện bình đẳng giới”tuyên truyền chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, gắn với tuyên truyền An toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống bạo lực gia đình, kiến thức về An toàn thực phẩm,quy định pháp luật về vũ khí,vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Tham gia sinh hoạt nhóm nòng cốt “Bình đẳng giới”của phường, chị Nguyễn Thị Nga chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi đều thu xếp thời gian tham gia các buổi sinh hoạt định kỳ. Các thành viên càng gắn kết, có thêm nhiều kinh nghiệm để kết nối sợi dây yêu thương của gia đình. Vợ chồng cũng hiểu nhau hơn để cùng chăm lo kinh tế, giáo dục con cháu thành người có ích. Những tấm gương gia đình tiêu biểu cũng được biểu dương để các gia đình khác học tập".

Ảnh: Hình ảnh tọa đàm Chia sẻ câu chuyện Bình đẳng giới

Đồng thời, Phối hợp với Hội nông dân tổ chức Hội thi “Gia đình với pháp luật – vì sự an toàn cho phụ nữ trẻ em”.Tham gia viết bài dự thi “Sáng tác thông điệp truyền thông về Bình đẳng giới trong phòng chống thiên tai trước bối cảnh Covid 19” do TW Hội phát động.

Ảnh: Hình ảnh trong Hội thi Gia đình với pháp luật vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Đặc biệt hơn nữa, nhằm tạo sự lan tỏa và tôn vinh những giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, đề cao các chuẩn mực đạo đức, lối sống và truyền thống văn hóa tốt đẹp của gia đình; nhân kỷ niệm 22 năm ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2023),  Chương trình giao lưu với chủ đề “Gia đình hạnh phúc – Quốc gia thịnh vượng” năm 2023 được Hội LHPN phường tổ chức với nhiều nội dung phong phú như sinh hoạt Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”; Giao lưu “Tâm đầu ý hợp” và Thi hát Karaoke “Gia đình trong tim tôi”.

Ảnh: Hình ảnh trong chương trình giao lưu “Gia đình hạnh – Quốc gia thịnh vượng” năm 2023

Trên cơ sở các mục tiêu nhiệm vụ của công tác bình đẳng giới cũng như vì sự tiến bộ của phụ nữ, các cấp Hội đã triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam” với các tiêu chí cụ thể, phù hợp, góp phần xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với 10 Chi hội đã hỗ trợ 1434 gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 có, 3 sạch”; 10 Chi Hội thực hiện 13 công trình, phần việc góp phần xây dựng đô thị văn minh.

Ảnh: Đ/c Lữ Thị Hồng Phương – CT Hội LHPN và đ/c Trần Thị Thảo –PCT UBND phường trao giải cho gia đình đạt giải trong Chương trình giao lưu

*Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

Thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, Hội LHPN phường phát huy tốt vai trò tham mưu về công tác phụ nữ, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách đối với phụ nữ, nâng cao nhận thức, quan điểm về bình đẳng giới và công tác cán bộ nữ. Thời gian qua, các cấp Hội quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, cán bộ nữ, tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân các cấp. Đồng thời, cũng chú trọng công tác phát triển nhân sự, tạo điều kiện để phụ nữ học tập nâng cao trình độ, năng lực. Hiện nay, có nhiều chị trưởng thành từ công tác Hội đã từng giữ chức vụ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Ở các vị trí công tác, cán bộ nữ nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng tốt yêu cầu, tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đổi mới.    

Ở lĩnh vực kinh tế, lao động, các cấp Hội LHPN quan tâm thực hiện chương trình đào tạo nghề, hỗ trợ vốn vay, tạo điều kiện cho phụ nữ tăng thu nhập, giảm nghèo hiệu quả. Trong năm qua, Hội LHPN phường phối hợp chuyển giao kỹ thuật, tập huấn khởi sự kinh doanh, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho hơn 200 phụ nữ. Hội LHPN phường khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay, hỗ trợ hơn300 lượt chị vay vốn phát triển các mô hình kinh tế phù hợp, tổng dư nợ hơn 2 tỷ đồng. Nhiều chị là điển hình vượt khó, khởi nghiệp thành công.

Có thể nói, với những kiến thức mà Hội LHPN phường đã chia sẻ liên quan đến giới, vai trò và sự đóng góp của phụ nữ trong hoạt động xã hội, sự chênh lệch trong hưởng thụ giữa nam và nữ ... qua nhiều minh chứng cho thấy sự đóng góp của phụ nữ có mặt trên tất cả các lĩnh vực, phụ nữ thường làm nhiều công việc cùng một lúc, thời gian làm việc của phụ nữ nhiều hơn nhưng trong thực tế của xã hội hiện nay vẫn còn nhiều chênh lệch trong hưởng thụ giữa nam giới và phụ nữ, bên cạnh đó thực tế phụ nữ có những rào cản trong các vị trí quản lý, lãnh đạo như rào cản về thể chế, về quan niệm xã hội, những khó khăn về quỹ thời gian, sức khỏe, trong việc giải quyết hài hòa các mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội.... Vì vậy để có thể vượt qua được những khó  khăn nêu trên chị em phải làm tốt vai trò kép của mình bằng cách một mặt phải tự điều chỉnh mình, mặc khác phải tìm kiếm sự chia sẻ từ nam giới

Vì vậy, với vai trò gắn kết và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, Hội LHPN phường sẽ tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động thông tin, tuyên truyền về bình đẳng giới, tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bình đẳng giới. Đồng thời, khuyến khích phụ nữ trau dồi, nâng cao trình độ và tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội. Công tác phối hợp với các ngành đạt được những kết quả nhất định, tôn vinh và nhân rộng kịp thời những tấm gương phụ nữ xuất sắc trong các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội".

                                   Nguồn: Hội LHPN phường ngày 26/12/2023


Tập tin đính kèm
Tác giả: Hội LHPN phường
Nguồn:Hội LHPN Phường Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG Hoài Thanh Tây

Địa chỉ: Khu phố Tài Lương 1, Phường Hoài Thanh Tây, Thị xã Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định
Tel: 0256.3864.506
Email: hoaithanhtay-hoainhon.binhdinh.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: LÊ VĂN NAM - Chủ tịch UBND phường