Gặp người cựu chiến binh Hoài Nhơn từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Huân chương
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gặp người cựu chiến binh Hoài Nhơn từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ được đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng Huân chương

    Qua giới thiệu của Thầy Phan Văn Huệ- hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bình Định- nguyên phó Bí thư huyện uỷ Hoài Nhơn, chúng tôi tìm đến nhà cụ Trần Chiếu- một cựu binh quê Hoài Nhơn từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây tròn 64 năm, là một trong số ít người vinh dự được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng thưởng Huân chương trong chiến dịch lịch sử này.

    Tìm gặp cụ trong ngày cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4, may mắn cho chúng tôi được gặp cụ khi cụ đang cùng một cựu binh khác ôn lại kỷ niệm xưa ngay tại nhà riêng của mình, bởi theo nhiều người, cụ không thích nói về mình, đặc biệt là những chiến công của bản thân.

    Không chỉ tự hào về sự hy sinh anh dũng của biết bao đồng đội trong cuộc chiến giành từng tấc đất Điện Biên với quân thù, ông còn khâm phục tinh thần “ tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng” của nhân dân ngày ấy: “ Quá gian khổ, nhưng được cái nhân dân mình hết lòng hết sức vì sự toàn thắng của chiến dịch. Ngày ấy rất cảm ơn nhân dân Thanh Hóa, họ đi hàng triệu người, cứ hễ choai choai và bà già lớn tuổi còn khỏe mạnh là cõng lương thồ hàng, suốt gần 50 ngày đêm mới từ Thanh Hóa qua Sông Mã lên đến Điện Biên Phủ. Hồi đó không có xe thồ, chỉ có xe đạp và đôi vai nhưng hàng triệu tấn hàng đã lên tận chiến dịch. Sau đó lại gánh thương binh đưa về tuyến sau điều trị … Hồi đó người dân rất vô tư, họ dốc hết lương thực, tài sản của mình để đổi lấy vật dụng thiết yếu mang vào tận chiến trường”.       Bản thân ông, từ ngày đi bộ đội đến ngày gặp lại mẹ giữa thủ đô, khi bà được tập kết ra Bắc, ông mới biết gia đình đã lập bàn thờ ông sau 9 năm bặt tin tức. Đi qua chiến dịch Điện Biên, tuy ông không kể gì về chiến tích của bản thân, nhưng chỉ qua tấm Huân chương chiến sỹ hạng III do đại tướng Võ Nguyên Giáp ký tặng sau chiến dịch vào năm 1955 đã phần nào nói lên những đóng góp của một người con Hoài Nhơn cho chiến dịch lịch sử này.

    Sau chiến dịch Điện Biên Phủ, ông lại tiếp tục chiến đấu khắp các chiến trường. Năm 1969 ông đi B, công tác tại trung ương cục miền nam, chiến đấu tại chiến trường đồng bằng sông Cửu Long, tham gia chiến dịch đường 9 năm Lào, chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…Những tháng năm biền biệt ở khắp các chiến trường, ông không hề có tin tức gì về người vợ tảo tần cùng ba người con tại Hà Nội.

   Năm 1975, khi đất nước thống nhất, ông cùng đồng đội tiếp quản sân bay Tân Sơn Nhất và công tác tại đây đến khi về hưu. Trong những năm tháng này, ông được chủ tịch Hồ Chí Minh hai lần tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng II và hạng III, được chủ tịch Tôn Đức Thắng tặng thưởng Huân chương chiến sỹ vẻ vang hạng I.

   Giờ đây, đi qua hai cuộc kháng chiến, ở cái tuổi 91 nhưng rất minh mẫn, ông hàng ngày vẫn đọc báo, nghe nhạc và viết lách. Vợ mất từ lâu, ông sống một mình trong căn nhà nhỏ tại số 35A, Võ Đình Tú, thành phố Quy Nhơn. Căn nhà bài trí đơn sơ, không hề thấy những tấm Huân chương ghi dấu một thời oanh liệt vì ông chỉ giữ cho riêng mình. Ông bảo: “… có 2 con đang sống tại Hà Nội, một cô con gái sống tại thành phố này, nhưng ông muốn ở một mình, không thể phiền đến con, vì lúc con còn nhỏ mình có chăm chúng được đâu mà…”. Mỗi tháng một lần ông đều đặn tự đi xe buýt từ Quy Nhơn về Hoài Thanh chăm sóc phần mộ ông bà, cha mẹ và như để phần nào liên kết với quê hương, nơi mà ông đã phải rời xa nhiều năm vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ỦY BAN NHÂN DÂN PHƯỜNG Hoài Thanh Tây

Địa chỉ: Khu phố Tài Lương 1, Phường Hoài Thanh Tây, Thị xã Hoài Nhơn, Tỉnh Bình Định
Tel: 0256.3864.506
Email: hoaithanhtay-hoainhon.binhdinh.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: LÊ VĂN NAM - Chủ tịch UBND phường